Consultant

members login

Miniboard version1.0.0
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ขอนแก่น เขต 1
ผสานการมีส่วนร่วมและการแบ่งปันดีๆ แก่กันและกัน

หน้ารวมกระดานข่าว

รายงานการพัฒนาผลการเรียนรู้ของผู้เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง ระบบนิเวศ วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ชื่อเรื่อง                  รายงานการพัฒนาผลการเรียนรู้ของผู้เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง ระบบนิเวศ วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ผู้ศึกษาค้นคว้า         นางวรรณเพ็ญ  คำชนะชัย

ปีที่ศึกษาค้นคว้า       2560

บทคัดย่อ

 การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง ระบบนิเวศ วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง ระบบนิเวศ วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3)เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่องระบบนิเวศ วิชาวิทยาศาสตร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  โรงเรียนหนองตูมหนองงูเหลือม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ (1)  ชุดการเรียนรู้จำนวน 6 ชุด  (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95และ (3) แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.895 ดำเนินการทดลองเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ตามกระบวนการ 1:1 ปรับปรุงในส่วนที่บกพร่องและทดลองซ้ำตามกระบวนการ 1:3 ปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์และนำไปทดลองตามกระบวนการ 1:100 หรือภาคสนาม ซึ่งได้ค่าประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ (E1/E2) เท่ากับ 82.22/81.11,83.83/82.22 และ 82.86/81.19 ตามลำดับ แล้วนำชุดการเรียนรู้ไปใช้ประกอบการเรียนการสอนกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น นำผลการทดลองมาหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้  (E1/E2)  ใช้ค่าสถิติ t-test  เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และใช้ค่า        และ S.D. ในการศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3  ที่มีต่อชุดการเรียนรู้

            ผลการศึกษาพบว่า (1) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง ระบบนิเวศ วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.51/81.18 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3 ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง ระบบนิเวศ วิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  (3) เจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ ร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง ระบบนิเวศ วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  โดยส่วนรวมมีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ  4.54  อยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.57

โดยสรุป  การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง ระบบนิเวศ วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจให้นักเรียนเกิดความสนใจในการเรียน นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนมาก ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น จึงควรสนับสนุนให้ครูนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนต่อไป

 

Posted by boon282    เมื่อ 09 ธันวาคม 2561 02:47:37  • 

ตอบด่วน

ชื่อของคุณ

 

สมัครสมาชิก